BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng phương án sử dụng lao động khi cổ phần hóa doanh nghiệp.

(Cập nhật: 2/24/2020 11:32:02 AM)

Một số doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa khi chưa thực hiện hiệu quả định biên lao động dẫn tới những sự vướng mắc trong hoạt động vận hành và phát triển doanh nghiệp về sau như cơ cấu tổ chức, số lượng người lao động không tương thích với tổ chức; các hoạt động giao việc, kiểm tra, giám sát, đánh giá thiếu công bằng và rõ ràng. Như một hệ quả, doanh nghiệp sau cổ phần hóa khó có thể đổi mới và tăng trưởng như kỳ vọng.

THƯ NGỎ

V/v xây dựng phương án sử dụng lao động khi cổ phần hóa doanh nghiệp.

Kính gửi: Quý khách hàng

Viện Quản lý và Phát triển Năng lực Tổ chức (DOMI) là một tổ chức Khoa học – Công nghệ thuộc Liên hiệp các hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, đào tạo, nghiên cứu về quản lý và phát triển năng lực tổ chức, được Bộ Khoa học – Công nghệ cấp giấy phép hoạt động Khoa học Công nghệ số A – 1005. Trong nhiều năm hoạt động, chúng tôi cũng đã có cơ hội làm việc với đa phần các doanh nghiệp Nhà nước như Tổng công ty Phát triển Nhà và Đô thị (HUD); Công ty TNHH An Phú,…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết về khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình xây dựng phương án sử dụng lao động khi cổ phần hóa, chính vì vậy chúng tôi xin cung cấp một số thông tin hướng dẫn cơ bản về viêc xây dựng phương án sử dụng lao động khi cổ phần hóa, hi vọng hỗ trợ được doanh nghiệp trong quá trình xây dựng.


Việc xây dựng phương sử dụng lao động khi cổ phần hóa được quy định và hướng dẫn cụ thể trong Nghị định 126/2017/NĐ – CP ngày 16 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp Nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp Nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần và Thông tư 07/2018/TT – BLĐTBXH ngày 01 tháng 08 năm 2018 của Bộ Lao động – Thương bình và Xã hội hướng dẫn xây dựng phương án sử dụng lao động và thực hiện chính sách đối với người lao động khi cổ phần hóa quy định tại Nghị định số 126/2017/NĐ – CP.

Đối với người lao động và người đại diện vốn góp của doanh nghiệp cổ phần hóa chuyên trách tại doanh nghiệp khác mà không thể sắp xếp được công việc và phải nghỉ việc hoặc chấm dứt việc chuyên trách tại doanh nghiệp khác thì sẽ thực hiện theo quy định của Nghị định 63/2015/NĐ – CP ngày 22 tháng 07 năm 2015 của Chính phủ quy định chính sách đối với người lao động dôi dư trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và Thông tư 44/2015/TT – BLĐTBXH ngày 22 tháng 10 năm 2015 của Bộ Lao động  - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 63/2015/NĐ – CP.

Trong quá trình hỗ trợ các doanh nghiệp cổ phần hóa, chúng tôi nhân thấy doanh nghiệp thường gặp vướng mắc trong việc phân loại người lao động để đưa ra các quyết định tiếp tục làm việc hay kết thúc hợp đồng và nghỉ việc (xây dựng và triển khai định biên lao động). Nguyên nhân chính của vấn đề này đến từ phía doanh nghiệp, khi cổ phần hóa doanh nghiệp chưa xác định được chiến lược phát triển rõ ràng; thiết lập cơ cấu tổ chức phù hợp, hệ thống chức danh công việc, hệ thống mô tả công việc và tiêu chuẩn cho từng chức danh (bên cạnh đó không thể không nhắc đến những yếu tố do “lịch sử để lại” trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp trước đây). Tuy nhiên, có những doanh nghiệp, dù đã đảm bảo đầy đủ những yêu cầu cơ bản trên, vẫn chưa đạt được hiệu quả định biên bởi trong quá trình xây dựng định biên, doanh nghiệp lại vi phạm một hoặc một số các yêu cầu như: các mục tiêu trong định biên phải đảm bảo SMART (mục tiêu về doanh thu, tăng trưởng, lợi nhuận,..), các dự báo và giả định phải đảm bảo độ chính xác cao, nhất quán trong các nguyên tắc định biên ở từng bộ phận và phù hợp với thực trạng doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa khi chưa thực hiện hiệu quả định biên lao động dẫn tới những sự vướng mắc trong hoạt động vận hành và phát triển doanh nghiệp về sau như cơ cấu tổ chức, số lượng người lao động không tương thích với tổ chức; các hoạt động giao việc, kiểm tra, giám sát, đánh giá thiếu công bằng và rõ ràng. Như một hệ quả, doanh nghiệp sau cổ phần hóa khó có thể đổi mới và tăng trưởng như kỳ vọng.

Để tháo gỡ những khó khăn nêu trên, giúp doanh nghiệp thêm nền tảng vững chắc cho sự đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động sau cổ phần hóa, Viện Quản lý và Phát triển Năng lực Tổ chức xin trân trọng giới thiệu tới doanh nghiệp “Dịch vụ tư vấn xây dựng và triển khai định biên lao động trong xây dựng phương án sử dụng lao động khi cổ phần hóa”. Dự án sẽ được triển khai qua các bước cơ bản:

- Rà soát và đánh giá hệ thống quản trị nhân sự của doanh nghiệp.

- Căn cứ vào chiến lược và thực trạng hệ thống quản trị nhân sự của doanh nghiệp để điều chỉnh, bổ sung những phần còn thiếu của hệ thống quản trị nhân sự (hoàn thiện cơ cấu tổ chức, mô tả công việc, tiêu chuẩn chức danh cho các chức danh tại doanh nghiệp,…).

- Dựa vào hệ thống quản trị nhân lực đã hoàn thiện và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, đưa ra số lượng nhân sự cần có sau cổ phần hóa của từng chức danh, bộ phận và của toàn công ty.

- Thực hiện đánh giá thực trạng năng lực của người lao động tại doanh nghiệp.

- Căn cứ vào kết quả đánh giá năng lực của người lao động và số lượng nhân sự đã định biên để phân loại người lao động thành từng nhóm theo đúng quy định tại bước 2 trong phụ lục 1 thông tư 07/2018/TT – BLĐTBXH.

Hiện nay, DOMI cũng đang triển khai các hoạt động tư vấn này cho các doanh nghiệp tại Hà Nội và một số doanh nghiệp trên các tỉnh thành khác . Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp vướng mắc về việc định biên nhân sự, Chúng tôi hy vọng được hợp tác cùng Qúy Công ty để triển khai các hoạt động tư vấn này theo thông tin sau:  

Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp vướng mắc về việc định biên nhân sự, Chúng tôi hi vọng nhân được sự chia sẻ của Qúy Công ty theo thông tin sau:  

VIỆN QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỔ CHỨC (DOMI)

VPGD: Số 53 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: 024. 6260.2424 / 024.6253.4040   Hotline: 0912114555 (Mr Ngọc)

Website: www.domi.org.vn.  Emai: quynhdtn@domi.org.vn/ ngocvh@domi.org.vn

Rất mong nhận được phản hồi từ Quý Khách hàng.

          Trân trọng cảm ơn!

 

(DOMI)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Albert Antoine - Nhân sự trong chuyển đổi số
    • Để Tối Ưu Hóa Vai Trò của Nhân Sự
    • Sử Dụng Tiền Lương Tiền Thưởng Có Hiệu Quả - PGS.TS TRẦN KIM DUNG - phần 3
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao