BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Thách thức chuyển đổi số: “Doanh nghiệp ai cũng xây dựng dữ liệu nhưng không chia sẻ với nhau”

(Cập nhật: 8/31/2019 1:47:25 PM)

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy chỉ ra rằng, một trong những thách thức lớn nhất hiện nay trong quá trình chuyển đổi số là các doanh nghiệp ai cũng xây dựng dữ liệu nhưng không chia sẻ dữ liệu với nhau.

 
Ông Albert Antoine – Chuyên gia tư vấn về Chiến lược, chuyển đổi số và công nghệ - Tư vấn trưởng Viện DOMI
Tại Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin Việt Nam 2019: Chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường diễn ra vào ngày 8/8, lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ, dịch vụ, các Bộ, ngành, tổ chức có liên quan đã có buổi trao đổi về chuyển đổi số.
Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, chuyển đổi số là cuộc cách mạng của loài người, đây là lần đầu tiên con người bước vào thế giới ảo, sẽ xuất hiện kinh tế số và cuộc sống số bên cạnh cuộc sống thực. Chính lúc này, công nghệ mới phát huy hết sức mạnh của nó.
Đồng quan điểm, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cho rằng, chuyển đổi số là xu thế không thể đảo ngược, cứ 10 doanh nghiệp thì đến 9 doanh nghiệp đang làm chuyển đổi số và 3 doanh nghiệp đánh giá hiệu quả.
"Nói cách khác, chuyển đổi số hay là chết. Chính trong lúc bắt đầu lại là cơ hội cho những dân tộc có ý chí muốn vươn lên và nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của mình", ông Bình nhấn mạnh.
Đã nói đến chuyển đổi số, không thể không nói đến các nền tảng và các ứng dụng về trí tuệ nhân tạo để xử lý tất cả thông tin liên quan đến tổ chức, cá nhân và tối ưu hoá công việc. Chuyển đổi số đến cùng là phải có tự động hoá để nâng cao năng suất lao động.
Tuy nhiên, bên cạnh công nghệ chuyển đổi số còn cần người đứng đầu nhận thức được vấn đề và có quyết tâm cao thực hiện. Ngoài ra, chính vai trò của những cá nhân, người lao động cũng có vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Vì vậy, doanh nghiệp phải xây dựng văn hoá để phát huy hết tiềm lực về con người trong mỗi tổ chức số.
Chủ tịch VINASA lấy ví dụ, vai trò của giám đốc công nghệ thông tin trong quá khứ là người đảm bảo sự vận hành của máy móc nhưng trong tương lai đây phải là người tạo được giá trị gia tăng cho doanh nghiệp từ những dữ liệu, nền tảng công nghệ.
Ai cũng xây dựng dữ liệu nhưng không chia sẻ dữ liệu với nhau
Phân tích về một trong những nguyên nhân khiến quá trình chuyển đổi số diễn ra chậm chạp, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy chỉ ra rằng, trong vòng 20 năm qua, doanh nghiệp của chúng ta vẫn chưa bắt kịp những việc lưu trữ dữ liệu để chuyển đổi số.
Các nước xung quanh Việt Nam đang đi rất nhanh vào quá trình chuyển đổi số, Việt Nam là nước đi sau và còn nghèo phải tận dụng sức mạnh của các cá thể, phải làm sao để các doanh nghiệp hợp lực, hợp tác lại với nhau để cùng xây dựng nền tảng cho chuyển đổi số. 
Theo Thứ trưởng Duy, thách thức lớn nhất hiện nay là các doanh nghiệp ai cũng xây dựng dữ liệu nhưng không chia sẻ dữ liệu với nhau… "Một vài doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ cùng làm dữ liệu về nói tiếng Việt nhưng không chia sẻ với nhau thì sẽ mất rất nhiều thời gian và chi phí", ông Duy dẫn chứng. 
Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, chỉ riêng việc người dân phải kê khai thông tin nhiều lần cũng là một điểm bất cập. Phó Thủ tướng Đam dẫn chứng, khi người dân đã cung cấp thông tin với Tập đoàn điện lực (EVN) thì lần sau khi làm các dịch vụ tương tự đừng bắt họ cung cấp lại nữa nếu không có gì thay đổi.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn toàn bộ người dân Việt Nam đều có smartphone, đi đâu chỉ cần mang theo smartphone, thanh toán không dùng tiền mặt,... để tham gia thực chất vào quá trình chuyển đổi số.
-----------------------------------------------------

Ông Albert Antoine, chuyên gia cao cấp Al và công nghệ cho rằng cho doanh nghiệp đã nói quá nhiều về trí tuệ nhân tạo, internet của vạn vật hay blockchain... đã đến lúc phải tay vào làm. Công nghệ không thể thay đổi mọi thứ, chính kinh nghiệm mới giải quyết các toán thị trường, không nên để suy nghĩ doanh nghiệp lớn mới đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ cũng có những lợi thế linh hoạt, thích ứng tốt. 

Thực tế khi doanh nghiệp hay cả chính phủ thực hiện chuyển đổi số, đổi mới công nghệ đều gặp những khó khăn. Ngay cả Singapore, khi nhìn vào cách thức quốc gia này thực hiện số hoá, mọi người thường ngạc nhiên vì sự bài bản, chỉnh chu mà chính phủ này làm được. Nhưng thực ra, nước này cũng có những trăn trở về số hoá và cần nhiều thời gian để có sự thành công.

"Sự thành công của Singapore bắt đầu tư văn hóa dữ liệu số, chính phủ Singapore làm rất nhiều chiến dịch để tạo động lực, cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp cùng tham gia chia sẻ dữ liệu. Bản chất của con người không muốn chia sẻ, nhất là về dữ liệu do đó phải kết nối được cộng đồng này", ông Albert Antoine nói.

 

(DOMI)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Albert Antoine - Nhân sự trong chuyển đổi số
    • DOMI giới thiệu về sự phát triển của các tổ chức khoa học - công nghệ ngoài công lập ( Đơn vị 81)
    • Quản trị doanh nghiệp  ĐH Harvard Tập 1 Phần 1
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao