BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Chuyên gia gốc Việt 30 năm tư vấn cho Chính phủ Singapore

(Cập nhật: 8/30/2019 10:50:37 AM)

Bước đầu tiên để bắt tay áp dụng công nghệ 4.0 vào doanh nghiệp, theo ông Albert Antoine, cần cân nhắc công nghệ đó đưa tới cái gì cho công ty mình, chứ không phải dùng công nghệ để khoe. Khi đem công nghệ vào là mình cần một lợi thế cạnh tranh. Bước đầu tiên nên làm là phân tích lợi ích và chi phí...

 
Về những thử thách lớn nhất khi áp dụng công nghệ 4.0 vào doanh nghiệp, theo khảo sát sơ bộ tại diễn đàn CEO Forum 2018 diễn ra chiều 24/10 tại TPHCM, có đến 61% đại diện doanh nghiệp nhắc đến con người - thách thức đến trước cả công nghệ, chi phí hay thông tin.
Lãnh đạo cần tư duy đúng đắn

"Thách thức trong những dự án, mà thường hay thấy trong các doanh nghiệp là: con người, công nghệ và quy trình", ông Albert Antoine - nhà khoa học, chuyên gia tư vấn về AI và công nghệ nhận định.

Ông Albert Antoine là Việt kiều gốc Huế. Trong 30 năm qua, Ông đã tư vấn cho Chính phủ Singapore và các công ty Châu Á về việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa hoạt động, đạt được lợi thế cạnh tranh...

Theo ông Albert, yếu tố con người, hay tư duy là điểm cốt yếu trong việc áp dụng 4.0 vào kinh doanh. .

"Khi nói về con người thì nói về tư duy. Thay đổi tư duy của mình trước. Nếu bạn có tư duy sai thì bạn sẽ không thể nào có hành động đúng," ông nói. 

Ông Albert Antoine đặc biệt nhấn mạnh đến tư duy của nhà lãnh đạo: "Những khó khăn có thể được vượt qua một cách dễ dàng nếu các lãnh đạo có cách tư duy đúng đắn".

Theo đó, tư duy cởi mở với những thay đổi công nghệ là kỹ năng đầu tiên của một CEO 4.0, "Mình phải mở mang đầu óc của mình và xem những người ở trong doanh nghiệp giống mình họ đã và đang làm gì", ông nói.

Chuyên gia này cho hay: "Có những công ty tôi đã làm việc chung có người CEO không có khái niệm gì những công nghệ gì và nó đem tới cho họ cái gì. Lúc đó họ từ chối đem công nghệ đó vào công ty họ. Nhưng sau một thời gian học hỏi, nói chuyện với người này người kia, tư duy người ta thay đổi từ từ."

Khi có tư duy rồi thì đi tìm hiểu, xem công nghệ đó có thể mang lại điều gì", ông nói thêm.

Công nghệ không phải để khoe

Ông Albert Antoine trong 1 buổi hội thảo về Ngân hàng

Nhưng có tư duy rồi, tìm hiểu về công nghệ rồi 4.0 thì bước đầu tiên để bắt tay áp dụng công nghệ 4.0 vào doanh nghiệp là gì?

Ông Albert Antoine nói về bước căn bản nhất: "Cân nhắc công nghệ đó đưa tới cái gì cho công ty mình ".

"Không phải dùng công nghệ để khoe", ông Albert Antoine nói, "Mình đem công nghệ vào, là mình cần một lợi thế cạnh tranh. Cái bước đầu tiên nên làm là cost benefit analysis (phân tích lợi ích và chi phí)".

Theo ông, khi một công ty tư vấn tham gia vào công ty, họ sẽ đặt ra những câu hỏi cho doanh nghiệp: "Những vấn đề gì phải quan tâm và mình có thể giải quyết bằng AI hay blockchain hay không, và cái giá để đầu tư công nghệ là bao nhiêu".

"Trên toàn cầu, nhiều công ty tư vấn tới đánh giá công ty mình. Khuyên mình nên đầu tư vào công nghệ này hay công nghệ kia", ông Albert Antoine cho biết.

Trước đó, tại diễn đàn, ông Albert Antoine cũng chỉ ra những ứng dụng công nghệ AI, blockchain gần gũi trên thế giới như: dùng công nghệ dự báo về nhu cầu trong thương mại điện tử, sử dụng mạng xã hội để có khảo sát trực tuyến trong thời gian thật để biết thị hiếu của khách hàng...

Trong khi đó, với doanh nghiệp Việt, có vẻ đã đến lúc người ta thôi nói về 4.0 mà thay vào đó là bắt tay vào làm. Theo khảo sát nhanh tại diễn đàn Vietnam CEO Forum, có 18% trong hàng trăm đại diện doanh nghiệp cho hay đã từng triển khai một dự án liên quan đến công nghệ trí tuệ nhân tạo hay blockchain. 88% công nhận công nghệ trí tuệ sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh. Trong đó, 55% cho hay dự định bắt đầu một dự án liên qua đến blockchain, AI trong vòng 6 tháng tới.

--------------

Theo hợp đồng hợp tác đã ký .Ông Albert Antoine là chuyên gia, tư vấn trưởng của Viện quản lý và phát triển năng lực tổ chức (DOMI) trong các dự án tư vấn xây dựng chiến lược và chuyển số tại Việt Nam .

 

(DOMI)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Sử Dụng Tiền Lương Tiền Thưởng Có Hiệu Quả - PGS.TS TRẦN KIM DUNG - phần 3
    • Quản trị doanh nghiệp  ĐH Harvard Tập 1 Phần 1
    • Vietnam CEO Forum 2018   Chuyên đề 1  Đại cơn sóng công nghệ toàn cầu  Cơ hội & thách thức
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao