BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Khảo sát chính sách tiền lương tại Văn phòng Trung ương Đảng

(Cập nhật: 11/12/2017 12:02:00 PM)

Viện Quản lý và Phát triển năng lực Tổ chức (DOMI) tự hào là đơn vị tư vấn xây dựng thang lương, bảng lương, phụ cấp lương và chuyển xếp lương cho người lao động theo Nghị định 49/2013 của Chỉnh phủ và Thông tư 17/2015 của Bộ LĐTB và XH tại 2 doanh nghiệp thuộc Văn phòng Trung ương Đảng: Công ty TNHH Hồ Tây MTV (Hà Nội); Công ty TNHH MTV An Phú (Tp HCM). Chiều 10/11, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công đã khảo sát tại Văn phòng Trung ương Đảng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự buổi làm việc có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên.

Trưởng Ban Chỉ đạo Vương Đình Huệ cho biết buổi khảo sát nhằm ghi nhận tình hình, thực trạng chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công tại Văn phòng Trung ương Đảng và khối cơ quan Đảng, đồng thời Văn phòng Trung ương Đảng cũng là cơ quan tổng hợp, tham mưu cho Trung ương Đảng về Đề án Cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công.

Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên đánh giá cao Nhà nước đã khởi động sớm việc nghiên cứu, xây dựng Đề án với cách làm bài bản, tham vấn cặn kẽ tại các cơ quan của hệ thống chính trị, Nhà nước và đoàn thể.

Theo lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, chính sách tiền lương hiện nay còn nhiều bất cập với mức lương thấp, chưa đáp ứng đầy đủ mức sống tối thiểu ở khu vực thành thị, chưa sát với đặc thù nghề nghiệp và tính chất lao động của một số ngành. Bên cạnh đó, tồn tại quá nhiều phụ cấp, có người hưởng cùng một lúc nhiều loại phụ cấp và phụ cấp chiếm tỷ lệ cao trong lương làm mất đi bản chất của tiền lương.

 

Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên đánh giá cao Nhà nước đã khởi động sớm việc nghiên cứu, xây dựng Đề án Cải cách tiền lương. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Nguyễn Văn Nên cũng bày tỏ việc cải cách tiền lương ở một số khu vực phải khuyến khích người lao động phấn đấu vì chức phận chứ không phải vì chức vụ, khuyến khích người lao động đầu tư cho chuyên môn.

Khẳng định chính sách lương có vai trò động lực cho người lao động, doanh nghiệp, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng nhìn nhận đây là dịp để cải cách hiệu quả chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận những kiến nghị của Văn phòng Trung ương Đảng dành cho việc xây dựng Đề án, trong đó lưu ý cơ quan thường trực là Bộ Nội vụ tính toán thiết kế bảng lương chức vụ trong hệ thống chính trị, gồm các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã hội, trong hệ thống các chức danh bầu cử,...

Bộ Nội vụ xây dựng hệ thống phụ cấp gắn với chức vụ và vị trí việc làm, có thể đưa vào cơ cấu tiền lương; khẩn trương đánh giá, hoàn thiện việc xác định vị trí việc làm.

Trưởng Ban Chỉ đạo tin tưởng với sự phối hợp của Văn phòng Trung ương Đảng, các cơ quan liên quan, Ban Chỉ đạo, Ban Cán sự Đảng Chính phủ sẽ hoàn thành xây dựng Đề án để Trung ương thảo luận và thông qua một nghị quyết về cải cách tiền lương.

 

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

“Cùng với Nghị quyết số 18 và số 19 của Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII) về tinh giản biên chế và đổi mới cơ chế hoạt động, nâng chất lượng dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập, chúng ta sẽ tiến tới thực hiện thành công cải cách chính sách tiền lương, tạo động lực cho sự phát triển của người lao động, doanh nghiệp và quốc gia trong thời gian tới”, Trưởng Ban Chỉ đạo tin tưởng.

Tư vấn xây dựng thang, bảng lương và chuyển xếp lương cho người lao động tại Công ty TNHH MTV An Phú

Tư vấn Xây dựng thang bảng lương tại công ty TNHH Hồ Tây MTV

-----------------------------
Là một đơn vị tư vấn đã triển khai các hoạt động tư vấn Xây dựng thang, bảng lương và chuyển xếp lương theo Nghị định số 49/2013/NĐ-CP và Thông tư số 17/2015/TT-BLĐTBXH cho hầu hết các doanh nghiệp công ích của Hà Nội và nhiều loại hình doanh nghiệp trên cả nước thời gian qua, Viện Quản lý và Phát triển Năng lực Tổ chức (DOMI) nhận thấy một số khó khăn mà doanh nghiệp thường gặp phải khi tự xây dựng thang bảng lương đó là:
1.   Chưa đảm bảo tính hệ thống: Việc xây dựng các nhóm lương mới và chuyển xếp lương tới từng người lao động cần dựa trên cơ sở đánh giá giá trị công việc của từng chức danh thông qua phương pháp cho điểm nhằm đảm bảo các nguyên tắc: Đúng quy định của pháp luật, minh bạch công khai, kiểm soát được Quỹ lương và hạn chế các thắc mắc khiếu nại của người lao động khi chuyển xếp.
     2. Thiếu căn cứ khoa học: Khi lấy ý kiến của Tổ chức Công đoàn và người lao động thường không tạo được sự đồng thuận. Các ý kiến thắc mắc của người lao động tại đơn vị chưa được giải thích khoa học, có căn cứ nên thường chậm được thông qua.
    3.  Không kiểm soát được quỹ lương: Một số doanh nghiệp khi xây dựng thang bảng lương mới có hiện tượng “vỡ quỹ lương” do không nắm được các kỹ thuật xây dựng và chuyển xếp từ mức lương cũ sang mức lương mới.
    4.  Sử dụng thang bảng lương “tạm thời”, chưa thích ứng được với các thay đổi của chính sách tiền lương: Một số doanh nghiệp chọn giải pháp tạm đóng trên cơ sở điều chỉnh mức lương thấp nhất bằng mức lương tối thiểu vùng mới nhất tuy nhiên mối quan hệ giữa các chức danh thuộc các nhóm lương trong bảng lương lại chưa phù hợp, chưa đảm bảo tính hệ thống.
Với kinh nghiệm triển khai hoạt động tư vấn Hoàn thiện hệ thống quản trị nguồn nhân lực” cho hàng chục Công ty trong nhiều lĩnh vực, cùng với đội ngũ chuyên gia có năng lực chuyên môn cao, hiểu biết sâu sắc về pháp luật lao động, chúng tôi tin tưởng rằng sẽ đem đến cho Quý Công ty một dịch vụ tư vấn tốt nhất. DOMI cam kết mạnh mẽ về chất lượng của dịch vụ và khẳng định rằng sẽ tạo được sự quan tâm từ Quý Công ty đối với các nội dung trong Thư ngỏ này.
Chi tiết xin vui lòng liên hệ: BAN TƯ VẤN
VIỆN QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỔ CHỨC (DOMI)
VPGD: Tầng 6, số 53 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Điện thoại: 046 260 2424
Ms Vân :    0983.894.225/ vanlt@domi.org.vn
Hotline: Mr Ngọc 0912.114.555/ ngocvh@domi.org.vn

(DOMI)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Vietnam CEO Forum 2018   Chuyên đề 1  Đại cơn sóng công nghệ toàn cầu  Cơ hội & thách thức
    • HR Market Trend In Vietnam 2
    • Sử Dụng Tiền Lương Tiền Thưởng Có Hiệu Quả - PGS.TS TRẦN KIM DUNG - phần 3
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao