Đề xuất quy định mới về thang lương, bảng lương
(Cập nhật: 3/7/2018 3:19:55 PM)
Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc sửa đổi Nghị định số 49/2013/NĐ-CP nhằm giảm dần sự can thiệp của Nhà nước vào việc xây dựng thang, bảng lương, định mức lao động của doanh nghiệp, qua đó tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.
Theo Bộ LĐ-TB&XH, Nghị định 49/2013/NĐ-CP đã phát sinh nhiều vướng mắc, cụ thể việc quy định các nguyên tắc, nhất là nguyên tắc khoảng cách giữa các bậc lương ít nhất 5%; mức lương đối với công việc đòi hỏi lao động qua đào tạo phải cao hơn ít nhất 7% mức lương tối thiểu vùng; mức lương công việc có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 5% hoặc 7% mức lương của công việc có độ phức tạp tương đương, trong điều kiện lao động bình thường, đã ảnh hưởng đến chính sách lương, cấu trúc thang, bảng lương của doanh nghiệp và không phù hợp với cơ chế thị trường.
Đồng thời, nhiều doanh nghiệp xây dựng thang bảng lương theo thâm niên (để bảo đảm khoảng cách ít nhất 5%), dẫn đến không khuyến khích trả lương theo công việc mà trả theo thâm niên, người có thâm niên nhiều thì phải trả lương cao, chi phí đóng bảo hiểm xã hội cao (cùng làm một công việc nhưng doanh nghiệp phải trả lương, chi phí bảo hiểm cho người lao động làm 15 - 20 năm cao gấp 2 - 3 lần người mới vào làm việc). Thực trạng này dẫn đến doanh nghiệp không muốn sử dụng lao động có nhiều thâm niên, tìm nhiều cách để sa thải lao động để tuyển lao động mới.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Do vậy, Bộ LĐ-TB&XH dự thảo Nghị định 49 đề xuất 2 phương án. Cụ thể:
Phương án 1, quy định mang tính chất định tính để doanh nghiệp và công đoàn cơ sở thương lượng, xác định giá trị cụ thể (bỏ quy định khoảng cách giữa các bậc lương là 5%). Cụ thể: “Số bậc của thang lương, bảng lương do doanh nghiệp quyết định căn cứ vào độ phức tạp quản lý, cấp bậc công việc hoặc chức danh đòi hỏi. Khoảng cách chênh lệch giữa hai bậc lương liền kề phải bảo đảm khuyến khích người lao động nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm, phát triển tài năng”. Bộ LĐ-TB&XH cho hay, phương án này có ưu điểm tăng quyền tự chủ cho doanh nghiệp trong việc xây dựng, quyết định việc xây dựng thang lương, bảng lương. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án 1, do khả năng thương lượng của người lao động còn hạn chế, sức ép về việc làm lớn, tổ chức đại diện người lao động chưa đủ mạnh dễ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp ép tiền lương của người lao động ở mức thấp.
Phương án 2, vẫn quy định khoảng cách mang tính định lượng, nhưng giảm mức từ 5% xuống 3% để tính tới bãi bỏ quy định này. Cụ thể: "Số bậc của thang lương, bảng lương do doanh nghiệp quyết định căn cứ vào độ phức tạp quản lý, cấp bậc công việc hoặc chức danh đòi hỏi. Khoảng cách chênh lệch giữa 2 bậc lương liền kề phải bảo đảm khuyến khích người lao động nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm, phát triển tài năng nhưng ít nhất bằng 3% so với mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định”. Bộ LĐ-TB$XH cho rằng, phương án 2 có ưu điểm Nhà nước vẫn tạo ra sàn thấp nhất để tránh tình trạng doanh nghiệp ép tiền lương của người lao động ở mức thấp, nhưng có nhược điểm hạn chế quyền chủ động cho doanh nghiệp trong việc xây dựng, quyết định việc xây dựng thang lương, bảng lương, gây ảnh hưởng đến cấu trúc thang lương, bảng lương khi doanh nghiệp xây dựng. Trong điều kiện thị trường lao động, năng lực của công đoàn cơ sở, sức ép việc làm hiện nay thì cần có lộ trình thực hiện. Vì vậy, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị chọn phương án 2.
Dự thảo đang được lấy ý kiến và sẽ được trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.
Toàn văn dự thảo Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương
(lsvn.vn)
Tin tức liên quan
- Viện Quản lý và Phát triển Năng lực tổ chức phối hợp cùng UBND huyện Hoài Đức tổ chức lấy ý kiến-Đề án xây dựng bộ tiêu chí thành phần xác định chỉ số cải cách hành chính áp dụng trong nội bộ huyện.
- Khởi động dự án: Xây dựng thang bảng lương và chuyển xếp lương cho người lao động tại Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà (HUD2)
- Viện Quản lý và Phát triển Năng lực Tổ chức phối hợp với sở Lao động Thương binh Xã hội các tỉnhtrong việc rà soát, hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thang bảng lương theo quy định của pháp luật.
- Tư 1/01/2018 những khoản phụ cấp lương và các khoản bổ sung gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động và có tính biến động thì sẽ không tính đóng BHXH.
- Từ ngày 1.1.2018, qui định về đóng bảo hiểm xã hội như thế nào?
- DOMI chuyển giao Hệ thống thang bảng lương mới cho Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh. Cán bộ CĐ Cty CP Cảng Nghệ Tĩnh: “Chúng tôi thực sự là chỗ dựa tin cậy của người lao động“
- Tự đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý của doanh nghiệp bằng Giải thưởng chất lượng
- Viện DOMI triển khai Dự án xây dựng thang lương, bảng lương, phụ cấp lương và phương án chuyển xếp lương tại Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD)
- Tư vấn xây dựng Hệ thống thang bảng lương và quy chế trả lương cho công ty Cổ phần Cơ khí đóng tàu Nghệ An
- Chuyển giao sản phẩm tư vấn XD thang bảng lương tại CTCP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi
- Tiêu điểm
- Tin đọc nhiều
- Thăm dò ý kiến
- Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
- Các trang tìm kiếm trên internet
- Được người khác giới thiệu
- Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
- Thông tin trên Brochure, namme card
- Từ nguồn thông tin khác
- Xem kết quả