BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Những trình quản lý hình ảnh đáng dùng

(Cập nhật: 1/11/2018 11:51:06 AM)

Bạn đang tìm kiếm một tiện ích quản lý hình ảnh miễn phí cho Windows, macOS, Linux? Bài viết sau sẽ chỉ ra những ưu nhược điểm của một số chương trình phổ biến để giúp bạn chọn ra ứng dụng phù hợp.

Các công cụ có sẵn trên hệ điều hành

Photos for OS X

Bắt đầu từ phiên bản OS X 10.0.3 (Yosemite)Apple đã tích hợp sẵn tiện ích Photos để quản lý, chỉnh sửa và chia sẻ hình ảnh. Công cụ này được xem là thay thế cho iPhoto vốn rất hữu ích đối với người dùng máy Mac. Điều này cũng hoàn toàn hợp lý vì ngay sau đó, Apple cũng khai tử ứng dụng iPhotos để dành nguồn lực cho Photos.

 

 

Điểm ưu việt của Photos for OS X là khả năng đồng bộ dữ liệu theo công nghệ điện toán đám mây cho thư viện hình ảnh giữa các nền tảng macOS (máy tính) và iOS (di động). Khả năng quản lý hình ảnh cũng rất ưu việt theo trật tự thời gian, địa điểm chụp dựa trên thông số GPS, nhận diện khuôn mặt và chức năng chỉnh sửa ảnh nhanh.

 

Photos dành cho OS X hỗ trợ đồng bộ hình ảnh qua lại giữa máy tính và di động.

Ưu điểm: Hỗ trợ chức năng Smart Sliders giúp chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp dành cho mọi người dùng bằng cách kéo thanh trượt; Quản lý hình ảnh khoa học, trực quan và cho phép hiển thị theo khoảnh khắc (moments), bộ sưu tập (Collections), thời gian (Year)…; Cho phép chia sẻ nhanh qua iCloud Photo Sharing & AirDrop.

 

Nhược điểm: Không hỗ trợ các công cụ chỉnh sửa, ghép ảnh nâng cao cho người dùng chuyên nghiệp; Không hỗ trợ nhập/xuất hình ảnh từ các dịch vụ lưu trữ đám mây khác như Dropbox hay Google Drive.

Photos trên Windows 10

Bắt đầu từ Windows 10, Microsoft đã thay chương trình xem ảnh Windows Photos Viewer bằng ứng dụng quản lý hình ảnh chuyên nghiệp hơn có tên Microsoft Photos. Về cơ bản, công cụ này có hai chức năng chính là quản lý, tổ chức hình ảnh theo bộ sưu tập và album, bên cạnh đó còn hỗ trợ chỉnh sửa hình ảnh nhanh.

Ưu điểm: Đơn giản, giao diện thân thiện; Chức năng duyệt hình nhanh; Chỉnh sửa ảnh tự động (Auto Correction) hiệu quả; Hỗ trợ tạo Album tự động dựa trên thông tin EXIF; Hiển thị đầy đủ thông tin của hình ảnh trên giao diện xem ảnh.

Nhược điểm: Chức năng chỉnh sửa ảnh chưa tốt, ít chức năng; Không hỗ trợ Save As khi lưu ảnh chỉnh sửa; Không hỗ trợ quản lý hình ảnh theo khuôn mặt.

Shotwell for Linux

Shotwell là trình quản lý và chỉnh sửa hình ảnh khá chuyên nghiệp cho nhiều phiên bản của Linux (tham khảo thêm tại https://wiki.gnome.org/Apps/Shotwell).

Mặc dù là tiện ích mã nguồn mở, nhưng Shotwell lại hỗ trợ rất nhiều chức năng quản lý chuyên nghiệp như tự động phân nhóm cho ảnh, đánh dấu ảnh, tìm kiếm, xếp hạng cho ảnh… Ngoài ra, chức năng chỉnh sửa còn cho phép cắt ghép, thay đổi màu sắc, hiệu ứng… bên cạnh các tùy chọn cơ bản.

Ưu điểm: Có thể bổ sung chức năng với tiện ích bổ sung plugins; Hỗ trợ đến 15 định dạng hình ảnh, video; Cho phép tạo trình chiếu.

Nhược điểm: Giao diện kém bắt mắt; Chức năng chia sẻ sơ sài.

Phần mềm bên thứ ba

1. Adobe Bridge CC

Công cụ quản lý hình ảnh đa ngôn ngữ này đã quá nổi tiếng. Bên cạnh chức năng quản lý hình ảnh thì Adobe Bridge CC còn cho phép người dùng xem được định dạng PSD của Photoshop. Ngoài ra, Adobe Bridge CC cũng hỗ trợ thêm thông tin Metadata, ảnh nhỏ (thumbnail) theo ý thích. Tiện ích này còn cho phép nhập hình ảnh từ di động, máy ảnh và chỉnh sửa nhanh với nhiều công cụ (tools).

Ưu điểm: Quản lý ảnh Panoramic và HDR; Có thể chỉnh sửa ảnh hàng loạt; Hỗ trợ nhiều định dạng hình ảnh, video và cả tài liệu (PDF, PSD…)

Nhược điểm: Yêu cầu cấu hình phần cứng mạnh; Không phù hợp với đa số người dùng thông thường.

2. JetPhoto Studio 
(www.jetphotosoft.com)

JetPhoto Studio phiên bản 5.0 dành cho macOS và Windows giúp bạn quản lý hình ảnh với nhiều tùy chọn theo thời gian, vị trí địa lý, bộ sưu tập… Bên cạnh đó, ứng dụng này cũng có thể tạo file trình chiếu dạng flash và tự tạo trang web hình ảnh dạng HTML để bạn chia sẻ. Ngoài ra, nhà phát triển cũng cung cấp một dịch vụ có tên JetPhoto Server để chia sẻ hình ảnh.

Ưu điểm: Có thể tạo file Flash và thư viện ảnh nền web để chia sẻ; Hỗ trợ thêm thông tin địa điểm và chia sẻ lên Google Earth.

Nhược điểm: Phiên bản miễn phí hạn chế tính năng, phiên bản Pro trả phí giá 25 USD. Chỉ hỗ trợ những định dạng ảnh thông dụng.

3. Phototheca 
(http://lunarship.com/download.html)

Phototheca được đánh giá là phần mềm nhỏ gọn nhưng khá ưu việt trong việc quản lý hình ảnh. Các chức năng hỗ trợ gồm xem, tìm kiếm, quản lý thư viện theo thư mục, sự kiện, tự cập nhật thêm ảnh vào album theo cùng chủ đề và smart album. Ngoài ra, Phototheca còn có chức năng chỉnh sửa ảnh đơn giản, thay đổi thông số metadata, tìm kiếm và xóa ảnh trùng lặp...

Ưu điểm: Bảo vệ hình ảnh với mật khẩu; Duyệt ảnh theo thời gian hoặc theo chủ đề, nội dung; Cho phép nhập hình ảnh từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả từ ổ cứng mạng.

Nhược điểm: Chức năng chỉnh sửa ảnh ít công cụ và thực sự kém hiệu quả.

4. XnView MP
(www.xnview.com)

XnView MP cung cấp tính năng duyệt nội dung đa phương tiện, xem và chuyển đổi định dạng hình ảnh nhanh. Ngoài ra, công cụ này cũng hỗ trợ chỉnh sửa, ghép và in ấn ảnh hàng loạt. Đặc biệt, XnView MP có đầy đủ 3 phiên bản cho Windows, macOS và Linux.

Ưu điểm: Hỗ trợ hơn 500 định dạng dữ liệu; Giao diện đẹp mắt với nhiều chế độ hiển thị; Cho phép xuất dữ liệu ra nhiều định dạng, kể cả trang web ảnh, danh thiếp, lịch…

Nhược điểm: Phiên bản miễn phí hạn chế tính năng, chẳng hạn như chức năng Smart Album.

5. StudioLine Photo Basic 
(www.studioline.biz)

Bên cạnh việc quản lý thư viện hình ảnh với các tính năng tìm nhanh, thay đổi metadata, nhập xuất hình ảnh, in ấn…, StudioLine Photo Basic còn hỗ trợ chức năng chỉnh nhanh, thêm, hiệu ứng, lọc màu cho ảnh khá hữu ích.

Ưu điểm: Hỗ trợ xử lý ảnh hàng loạt; Chức năng tạo lịch và thiệp chúc mừng thú vị; Tạo trang web chia sẻ ảnh nhanh.

Nhược điểm: Muốn dùng bản miễn phí phải trải qua nhiều bước đăng ký.

6. IrfanView 
(www.irfanview.com)

IrfanView nổi tiếng kể từ thời Windows XP chưa có tiện ích quản lý hình ảnh. Phiên bản mới nhất của trình xem ảnh này cũng đã cho phép người dùng quản lý và chỉnh sửa ảnh nhanh vớ rất nhiều công cụ.

Ưu điểm: Hỗ trợ chỉnh sửa ảnh hàng loạt; Hỗ trợ hơn 120 định dạng hình ảnh, video; Cho phép bổ sung tính năng với plugin.

Nhược điểm: Giao diện lạc hậu; Không hỗ trợ nhiều tính năng chia sẻ.

Một số tiện ích khác

Bạn có thể tải về và dùng thử một số tiện ích miễn phí có tính năng tương tự với các phần mềm trên như PicaJet (www.picajet.com), Zoner Photo Studio (www.zoner.com), Daminion (http://daminion.net/download), FastStone Image Viewer (www.faststone.org/FSViewerDetail.htm)...

(DOMI)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Sử Dụng Tiền Lương Tiền Thưởng Có Hiệu Quả - PGS.TS TRẦN KIM DUNG - phần 3
    • Vietnam CEO Forum 2018   Chuyên đề 1  Đại cơn sóng công nghệ toàn cầu  Cơ hội & thách thức
    • HR Market Trend In Vietnam 2
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao