BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng

(Cập nhật: 10/7/2019 3:02:51 PM)

Chiều ngày 2/10, trong khuôn khổ diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 đã diễn ra phiên hội thảo chuyên đề "Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng".

 

Toàn cảnh hội thảo chuyên đề "Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng"

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá, ngành ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua đã tiên phong trong việc tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư bằng cách áp dụng những tiến bộ công nghệ tài chính (fintech) vào các ứng dụng như thanh toán qua di động, qua mã QR chuẩn hóa, ví điện tử, số hóa thông tin thẻ, thanh toán thẻ chíp đối với thẻ nội địa…

"Những chuyển đổi mạnh mẽ này đã giúp hệ thống ngân hàng Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng tới mọi người dân, đặc biệt là người dân ở thông thôn, vùng sâu vùng xa không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống", ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Kim Anh, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho biết, nhiều ngân hàng đã nghiên cứu và triển khai chiến lược chuyển đổi số bước đầu với ứng dụng internet vạn vật (IoT) cho phép khách hàng truy cập sử dụng dịch vụ ngân hàng, kết nối với các hệ sinh thái số khác trên nền tảng internet (dịch vụ ngân hàng số Timo của VPbank, Live bank của TPbank, E-Zone của BIDV,...) hoặc cung ứng các dịch vụ ngân hàng thông qua ứng dụng được cài đặt ngay trên điện thoại di động (mobile banking).

Số liệu quý 1/2019 được vị đại diện Ngân hàng Nhà nước cung cấp, tăng trưởng thanh toán di động tăng 232% về giá trị và 98% về số lượng so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, tỷ lệ người tiêu dùng thanh toán bằng di động ở Việt Nam đã tăng lên 61% từ mức 27% của năm 2018.

Cũng tại hội thảo, các ý kiến tham luận đều xoay quanh vấn đề về hành lang pháp lý cho triển khai ngân hàng số; xây dựng và triển khai chiến lược ngân hàng số; ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong quá trình chuyển đổi số của ngân hàng.

Bên cạnh đó, những thách thức mà các ngân hàng phải đối mặt trong thay đổi mô hình quản trị, mô hình kinh doanh, cấu trúc sản phẩm, dịch vụ thích ứng với xu hướng khách hàng thế hệ số, nền kinh số cũng như thách thức trong phòng ngừa rủi ro an ninh mạng và bảo vệ bí mật thông tin khách hàng... cũng lần lượt được chỉ ra.

Ông Albert Antoine chuyên gia chuyển đổi số trao đổi tại hội thảo

Với những nội dung được thảo luận, Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh khẳng định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ hỗ trợ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng.

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ hoàn thiện cơ chế chính sách trong lĩnh vực ngân hàng thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo thuận lợi thúc đẩy mô hình kinh doanh, quản trị điều hành trong lĩnh vực ngân hàng theo hướng bứt phá, đổi mới sáng tạo những vẫn chú trọng tới công tác đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế rủi ro.

Xây dựng và phát triển hạ tầng công nghệ theo hướng đồng bộ, tập trung thống nhất có khả năng tích hợp, kết nối với các ngành lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số và nâng cao chất lượng phục vụ tăng tính tiện ích trải nghiệm cho khách hàng.

Đồng thời, ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào hoạt động ngân hàng, ưu tiên phát triển ngân hàng theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số làm cửa ngõ để kết nối liền mạch với các ngân hàng khác.

 

(DOMI)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Để Tối Ưu Hóa Vai Trò của Nhân Sự
    • HR Market Trend In Vietnam 2
    • Vietnam CEO Forum 2018   Chuyên đề 1  Đại cơn sóng công nghệ toàn cầu  Cơ hội & thách thức
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao