BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

DNNN cần phải khẩn trương xây dựng thang, bảng lương mới

(Cập nhật: 1/24/2016 5:08:31 PM)

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu các DNNN phải khẩn trương xây dựng thang, bảng lương mới để áp dung cách đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động theo tiền lương ghi trong hợp đồng lao động (thay vì đóng theo hệ số lương) như những người lao động làm việc trong DN khu vực ngoài Nhà nước.


Hiện còn khoảng 7.200 DNNN (DN cổ phần hóa, công ty TNHH một thành viên…) với hơn 1,1 triệu lao động phải chuyển đổi hệ thống thang lương, bảng lương. Ảnh Thùy Linh.

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, hiện còn khoảng 7.200 DNNN (DN cổ phần hóa, công ty TNHH một thành viên…) với hơn 1,1 triệu lao động phải chuyển đổi hệ thống thang lương, bảng lương theo Nghị định số 49/2013/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương.

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động– Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân, Bộ đang tập trung hoàn thiện các chính sách và văn bản hướng dẫn để các DN này triển khai thực hiện cách xây dựng thang bảng lương mới. Bộ cũng đã có công văn nhắc nhở các DN phải xây dựng phương án điều chỉnh lương tối thiểu theo đúng quý định và trong khi thực hiện cố gắng không được cắt các khoản phụ cấp của người lao động. Ngoài ra, các địa phương sớm tiếp nhận hệ thống thang bảng lương của DN đăng kí để làm cơ sở đóng BHXH.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho rằng việc các DN vừa phải thực hiện xây dựng thang, bảng lương theo quy định của Luật Lao động, đồng thời thực hiện cách đóng BHXH theo Luật BHXH mới là một thách thức cho DN. Hơn nữa, xây dựng bảng lương là vấn đề nghiệp vụ, đòi hỏi khá nhiều thời gian. “Trước mắt sẽ phải tạm thời thu trên nền cũ. Trong quý I- 2016 DN sẽ phải hoàn thành việc xây dựng thang bảng lương, chính thức thực hiện việc đóng BHXH theo mức lương, phụ cấp lương ghi trong hợp đồng lao động”, ông Phạm Minh Huân cho biết.

Nghị định số 49/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 14-5-2013. Sau khi Nghị định này ban hành, các DN Nhà nước vẫn chưa xây dựng thang bảng lương kịp thời, nên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và BHXH Việt Nam đã xin ý kiến của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho phép giãn lộ trình này đến hết năm 2015. Tuy đã có hơn hai năm để thực hiện, nhưng đến thời điểm này còn hơn 7.200 DN vẫn đang sử dụng hệ thống thang bảng lương theo hệ số Nhà nước, điều này tạo ra sự không công bằng giữa hai khu vực DN Nhà nước và DN ngoài Nhà nước.
----------------------------------

Viện Quản lý và Phát triển Năng lực Tổ chức là đơn vị đã và đang cung cấp dịch vụ tư vấn Xây dựng thang bảng lương cho hơn các Doanh nghiệp là DN công ích, Tổng công ty....trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh trong thời gian cuối năm 2015. Kinh nghiệm triển khai các dự án xây dựng thang bảng lương, chuyển xếp lương trong các DN (đặc biệt là các Doanh nghiệp thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 49/2013 và Thông tư 17/2015) giúp các doanh nghiệp ngày càng tiết tiệm đươc thời gian chi phí và tối ưu hóa lợi ích từ kết quả hoạt động tư vấn này.


Vui lòng liên hệ: Ban tư vấn : 0986566898  Email :ngocvh@domi.org.vn

(Nhật Minh -HQO)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • HR Market Trend In Vietnam 2
    • Albert Antoine - Nhân sự trong chuyển đổi số
    • Quản trị doanh nghiệp  ĐH Harvard Tập 1 Phần 1
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao